Đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì? Tại sao đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp và kém phì nhiêu?

Đồng bằng duyên hải miền Trung là vùng có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội và quốc phòng, an ninh của nước ta. Vậy đặc điểm của vùng này là gì, có điều kiện tự nhiên như thế nào. Để hiểu rõ hơn mời bạn cùng theo chân Dự Báo khám phá Đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì? Tại sao đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp và kém phì nhiêu qua bài viết dưới đây nhé. 

Đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì? Tại sao đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp và kém phì nhiêu?
Đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì? Tại sao đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp và kém phì nhiêu?

Vị trí địa lý của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì?

Đồng bằng duyên hải miền Trung là một dải các đồng bằng duyên hải ở miền trung Việt Nam, gồm nhiều tỉnh kéo dài từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Do theo cấu tạo địa chất, địa hình và vị trí với đường xích đạo, chí tuyến đã tạo nên sự phân chia rõ rệt về khí hậu và thời tiết, được chia thành 2 vùng riêng biệt là Bắc Trung BộDuyên hải Nam Trung Bộ.

Đặc điểm đồng bằng duyên hải miền Trung là kiểu đồng bằng ven biển ở miền trung Việt Nam. Có diện tích 49.409,7 km2, đồng bằng ở đây chủ yếu là cát và rất ít phù sa, không phong phú như các đồng bằng khác ở nước ta. 

Đồng bằng duyên hải miền trung có vai trò quan trọng vì đây chính là cầu nối giao thông quan trọng của miền Bắc và miền Nam, Việt Nam. Đây còn là nơi được biết đến với hành lang kinh tế Đông – Tây, có vai trò lớn trong quá trình phát triển kinh tế, vị trí ở đồng bằng duyên hải còn là cửa ngõ thông ra biển của Lào và các tỉnh Tây Nguyên. Đây được xem như là vùng quá cảnh của các tỉnh Tây Nguyên và Lào ra biển, từ Bắc vào Nam và ngược lại. 

Hiện nay, đồng bằng duyên hải miền trung đang sở hữu 6 sân bay, trong đó có 4 sân bay quốc tế, có 13 cảng biển bao gồm: 7 cảng loại I, 6 khu kinh tế ven biển. Ngoài ra ở đây là nơi đi qua của 15 tuyến quốc lộ và hệ thống đường sắt Bắc Nam chạy ngang qua.

Vị trí địa lý tiếp giáp của đồng bằng duyên hải miền Trung:

  • Phía Bắc giáp đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc
  • Phía Tây tiếp giáp với Tây Nguyên
  • Phía Tây Bắc tiếp giáp một phần với Lào
  • Phía Đông tiếp giáp phía Đông của đồng bằng giáp hoàn toàn với biển Đông
  • Phía Nam tiếp giáp giáp hoàn toàn với Đông Nam Bộ
Đồng bằng duyên hải miền Trung là một dải các đồng bằng duyên hải ở miền trung Việt Nam
Đồng bằng duyên hải miền Trung là một dải các đồng bằng duyên hải ở miền trung Việt Nam

Đồng bằng duyên hải miền trung bao gồm các tỉnh và thành phố nào?

Đặc trưng của đồng bằng duyên hải miền Trung là đồng bằng chạy dài từ Bắc vào Nam, hiện được chia thành 2 khu vực nhỏ là:

Các tỉnh ở Bắc Trung Bộ bao  gồm 5 tỉnh gồm: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ bao gồm 8 tỉnh là: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận. Khu vực này có một thành phố trực thuộc trung ương là Đà Nẵng. 

Đồng bằng duyên hải Nam Trung Bộ có địa hình chạy dài theo 1430km, đường biển trải dài 13 tỉnh và thành phố. Là nơi thuận lợi cho việc phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển, với nhiều bãi biển đẹp như: bãi biển Mỹ Khê, Dài Nha Trang, Lăng Cô, Thuận An, Cửa Đại, An Bàng, Quy Nhơn, Thiên Cầm,..

Đồng bằng duyên hải miền Trung hiện được chia thành 2 khu vực nhỏ là: Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ
Đồng bằng duyên hải miền Trung hiện được chia thành 2 khu vực nhỏ là: Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ

Đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì?

Địa hình

Đặc điểm địa hình đồng bằng duyên hải miền Trung là đồng bằng dài nhất nước ta, với đặc điểm địa hình nhỏ và hẹp ngang chạy dọc 1430 km đường biển. Nơi nhỏ nhất chỉ rộng khoảng 50km. Địa hình tương đối đa dạng vừa có núi vừa cả biển và các con sông lớn. 

Đại hình đồng bằng thoải dần ra biển theo độ cao: 40 – 25m, 25 – 15m, 15 – 5m, 5 – 4m. Ở đây với nhiều cồn cát và bán đảo, còn có cồn cát cao tới 40 – 50m. 

Nơi đây còn đặc trưng là bị chia cắt bởi dãy núi ăn lan ra tới biển như: dãy Hoành Sơn – đèo Ngang, dãy Bạch Mã – đèo Hải Vân, dãy Nam Bình Định – đèo Cả, những dãy núi này dẫn đến khí hậu nơi đây chia làm nhiều khu vực khác nhau. 

Địa hình đồng bằng duyên hải miền Trung phân chia theo chiều dọc, từ Đông sang Tây chia thành 3 dải lớn như sau:

  • Vùng ven biển gồm các cồn cát lớn.
  • Ở giữa là những vùng trũng.
  • Trong cùng là lớp bồi tụ phù sa lâu dần sẽ hình thành đồng đồng bằng khá phì nhiêu.
Đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì?
Đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì?

Tài nguyên thiên nhiên 

Tài nguyên đất 

Tài nguyên đất đa dạng về loại hình, phù sa ngọt vfa phù sa ngập mặn ở ven biển, thuận lợi cho sản xuất lương thực, thực phẩm và nuôi trồng thủy sản.

Ở vùng gò đồi và rìa đồng bằng có đất dỏ bazan ( Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị) thích hợp cho việc trồng các cây công nghiệp lâu năm như cao su, chè búp,.. 

Ở vùng gò đồi , đồi trước núi rộng lớn rất thích hợp để chăn thả gia súc.

Đất nông nghiệp ở đồng bằng rất thích hợp để trồng các cây lương thực, cây công nghiệp ngắn ngày.

Tài nguyên nước

Vùng duyên hải miền Trung có tới 14 hệ thống sông với 54 con sông lớn nhỏ điển hình là sông Mã, sông Cả, sông Gianh, Sông Thu Bồn, sông Đà Rằng,.. có tổng trữ lượng nước khoảng 10 tỷ m3. 

Cho nên việc phát triển thuỷ lợi tốt thì vẫn đảm bảo đủ nước tưới cho nông nghiệp vào mùa khô.  Sông ngòi vùng này ngắn nhưng dốc nên có trữ lượng thủy điện khá lớn, cho phép xây dựng nhiều nhà máy thủy điện vừa và nhỏ như thủy điện Bàn Thạch, sông Hinh và thuỷ điện Vĩnh Sơn.

Tài nguyên sinh vật

Là vùng có tài nguyên rừng lớn thứ 2 cả nước đứng sau Tây Nguyên

Trong rừng có nhiều loại gỗ quý hiếm như Đinh, Lim, Sến Táu, và đặc biệt có trữ lượng Tre, Nứa nổi tiếng như Thanh Hoá.

Rừng có các loài thú quý như Voi, Bò tót, Hổ, Tê tê.

Các nguồn sinh vật quý hiếm là tài nguyên có giá trị phát triển công nghiệp khai thác gõ, lâm sản. Vì thế đồng bằng duyên hải miền Trung này tập trung nhiều trung tâm công nghiệp chế biến gỗ lớn nhất cả nước, nổi tiếng như Vinh, Đà Nẵng, Quy Nhơn…

Tài nguyên sinh vật dưới biển cũng rất phong phú vì có vùng biển rộng kéo dài. Có các bãi cá, bãi tôm chiếm 77% cả nước, nổi tiếng các ngư trường lớn như Ninh Thuận- Bình Thuận, Hoàng Sa- Trường Sa, có trữ lượng trong vùng khoảng 600000 tấn/năm và có nhiều hải sản quý như cá thu, chim, ngừ, trích, đặc biệt có nguồn hải sản tôm  mực phong phú nhất cả nước.

Tài nguyên khoáng sản

Khoáng sản duyên hải miền Trung rất phong phú vì có nhiều mỏ khoáng sản lớn tầm cỡ quốc gia, điển hình là mỏ sắt Thạch Khê lớn nhất cả nước, Thiếc Quỳ Hợp, Nghệ An trữ lượng chiếm 60% trữ lượng Thiếc cả nước, Măng Gan có nhiều ở Nghệ An, vàng có nhiều ở Bồng Miêu, Than đá có nhiều ở Quảng Nam, đá quý có ở Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Crôm ở Cổ Định ( thanh hoá), ven biển rất phong phú về cát thuỷ tinh. Bắc Trung Bộ rất phong phú về đá vôi là nguyên liệu làm ra xi măng rất tốt.

Dưới thềm lục địa có bể trầm tích  Quảng Nam – Đà Nẵng có trữ lượng dầu khí khá lớn… cho nên duyên hải miền Trung được đầu tư khai thác thì có rất nhiều triển vọng hình thành 1 cơ cấu kinh tế công nghiệp đa năng.

Tài nguyên thiên nhiên đồng bằng duyên hải miền Trung
Tài nguyên thiên nhiên đồng bằng duyên hải miền Trung

Đặc điểm khí hậu và thời tiết đồng bằng duyên hải miền Trung

Phần lớn khu vực thuộc miền khí hậu đông Trường Sơn, nên dẫn tới khu vực Bắc Trung Bộ chịu chế độ gió mùa mùa đông từ phía Đông còn ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ phần lớn là chịu ảnh hưởng của gió mùa hạ và gió tây khô nóng (gió Lào).

Đồng bằng duyên hải miền trung là nơi chịu rất nhiều ảnh hưởng của các cơn bão, tập trung nhiều ở các tháng  9, 10, 11, 12. Trung bình thì có từ 0,3 đến 1,7 cơn bão/ tháng. Đặc biệt vào tháng 9, ở khu vực Bắc Trung Bộ trung bình có 1,5 cơn bão/tháng, tất cả các cơn bão đều từ hướng đông, đông bắc đổ vào.

Đặc điểm khí hậu đồng bằng duyên hải miền Trung cũng là vùng trọng điểm thuận lợi cho việc phát triển kinh tế đặc biệt là kinh tế biển. Vùng đất tập trung nhiều ngư trường lớn, chủ yếu là ở Nam Trung Bộ, với cồn cát được gió vun lên thành những đụn cát và ngăn chặn các đầm phá, cùng thời gian đó hình thành nên các đảo.

Đặc điểm khí hậu và thời tiết đồng bằng duyên hải miền Trung
Đặc điểm khí hậu và thời tiết đồng bằng duyên hải miền Trung

>>>Xem thêm: Đặc điểm đồng bằng ven biển miền Trung như thế nào?

Tại sao đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp và kém phì nhiêu?

Đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp và kém phì nhiêu do:

Khu vực duyên hải Trung Bộ nhỏ hẹp vì có lãnh thổ kéo dài, hẹp ngang (nơi hẹp nhất là 50km), có các dãy núi chạy hướng Tây – Đông ăn lan ra sát biển chia cắt đồng bằng thành các đồng bằng nhỏ như (dãy Bạch Mã, dãy Hoành Sơn,…).

Mặt khác, sông nhỏ, ngắn, ít phù sa, thềm lục địa hẹp và sâu dẫn đến quá trình bồi tụ phù sa sông diễn ra ít.

Trong quá trình hình thành các đồng bằng này biển đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đất đai. Do đó đất ở khu vực này thường có chất lượng kém, nghèo, chứa nhiều cát và ít phù sa.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về đặc điểm vị trí địa lý, địa hình khí hậu, thời tiết của đồng bằng duyên hải miền Trung là gì? Tại sao đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp và kém phì nhiêu? Hy vọng những thông tin mà Dự Báo chia sẻ có thể mang đến thông tin cần thiết cho bạn. Cùng tìm hiểu thêm về nhiều thông tin mới hữu ích khác tại dubao.vn nhé.