Triều cường là gì? Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng triều cường?

Triều cường là gì? Đây một hiện tượng tự nhiên gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống, đặc biệt là đối với khu vực phía Nam Việt Nam hàng năm luôn có khoảng thời gian ngập úng liên tục do triều cường gây ra. Vậy triều cường là gì? Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng triều cường? Cùng Dự Báo tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Triều cường là gì? Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng triều cường?
Triều cường là gì? Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng triều cường?

Triều cường là gì?

Triều cường là gì? Triều cường là hiện tượng thủy triều dâng cao nhất thường được tính theo tháng hiện tượng này xảy ra khi có sự thay đổi lực hút giữa Mặt Trăng và Mặt Trời với thời điểm bất kỳ trên Trái Đất.

Triều cường và thủy triều là hai hiện tượng hoàn toàn khác biệt, Thủy triều là hiện tượng nước biển, nước sông… lên xuống trong một chu kỳ thời gian tùy thuộc biến chuyển thiên văn. 

Triều cường là một trong số 4 chu kỳ của thủy triều. Trong đó thủy triều chia thành 4 chu kỳ là:

  • Triều dâng:  hiện tượng nước biển dâng nhanh trong vòng vài giờ làm ngập các vùng tiếp giáp giữa biển và đất liền. 
  • Triều cường: hiện tượng mức nước dâng cao nhất trong tháng
  • Triều xuống: hiện tượng mực nước biển hạ thấp  trong vài giờ 
  • Triều thấp: mức nước hạ thấp đến điểm thấp nhất
Triều cường là gì?
Triều cường là gì?

Triều cường xảy ra khi nào?

Hiện tượng triều cường tùy thuộc vào lực hấp dẫn giữa mặt trăng (chủ yếu ), mặt trời và trái đất. Triều cường xuất hiện khi mặt trăng, mặt trời và trái đất chúng nằm trên cùng một đường thẳng, chính là 2 thời điểm trong tháng: vào ngày 30 và 1 âm lịch và 15 – 16 âm lịch hàng tháng. 

  • Ngày 30 và mùng 1 âm lịch (tối trời): Khi mặt trăng nằm giữa mặt trời và trái đất
  • Ngày 15,16 âm lịch (ngày trăng tròn): trái đất nằm giữa mặt trăng và mặt trời. Thời điểm này mặt trăng và trái đất ở khá gần nhau nên lực hấp dẫn càng lớn, vì vậy mà xảy ra hiện tượng triều cường.

Hiện tượng triều cường thường sẽ mạnh nhất là vào mùa đông, triều cường yếu nhất vào mùa hè

Tuy nhiên, thời điểm mà xảy ra triều kém thì ngược lại: Xảy ra  khi  Mặt Trăng và Trái Đất tạo một góc vuông với Mặt Trời.

Giải thích nguyên nhân của triều cường là gì?

Nguyên nhân chính dẫn đến triều cường là sự thay đổi lực hấp dẫn, biến động theo tầng mùa mà hiện tượng triều cường diễn ra mạnh yếu khác nhau. Có thể giải thích hiện tượng triều cường như sau: 

Mùa xuân và mùa thu

Thời gian: triều cường diễn ra vào ngày 19/03 âm lịch.

Ngưỡng thủy triều: mức trung bình.

Vào mùa xuân và mùa thu, thời điểm trái đất mặt trăng và mặt trời vận hành cân bằng, thời tiết ít mưa hoặc mưa nhỏ, thủy triều duy trì ở mức trung bình và hiếm khi xảy ra triều cường. Mùa thu thường có triều cường cao hơn mùa xuân do mưa tăng nhiều. .

Mùa hè

Thời gian: Vào các ngày 30 – 01/05 và 15 – 16/05 âm lịch.

Ngưỡng thủy triều: mức thấp

Đây là giai đoạn, hai đầu cực âm của mặt trăng và mặt trời gần nhau, tạo ra một lực đẩy yếu. Do mặt trăng cách xa với trái đất, nên thủy triều thấp hơn so với các mùa khác. 

Mùa đông

Thời gian: vào các tháng 10 và 11 âm lịch.

Ngưỡng thủy triều: mức cao, xảy ra triều cường

Mùa đông là lúc trái đất gần mặt trăng nhất, thủy triều dao động lớn nhất

Nửa cầu nam mặt trời và nửa cầu bắc của trái đất là cực bắc gần nhau hơn trong mùa đông, lực hút mạnh hơn nên hiện tượng triều cường lên cao. Đây là hiện tượng trái ngược so với mùa hè.

Giải thích nguyên nhân của triều cường là gì?
Giải thích nguyên nhân của triều cường là gì?

Những ảnh hưởng của triều cường đến đời sống người dân

Triều cường là một hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Do vậy, triều cường là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống  sinh hoạt của người dân.

Ảnh hưởng tích cực 

  • Tận dụng sự lên xuống của triều cường để phát triển thủy sản có thể giảm đáng kể sức lao động
  • Nuôi trồng thủy sản có thể tăng cao sản lượng nhờ sự biến động của triều cường trong chu kỳ nước của ao, hồ, kênh, rạch khi thủy triều lên xuống.
  • Trong lĩnh vực công nghiệp, người dân có thể tranh thủ triều cường để tưới ruộng, tiêu úng, rửa mặn và khử phèn, đặc biệt là trên các khu vực quy hoạch.
Ngư dân tận dụng sự lên xuống của triều cường để phát triển thủy sản
Ngư dân tận dụng sự lên xuống của triều cường để phát triển thủy sản

Ảnh hưởng tiêu cực

  • Triều cường trong mùa lũ có thể làm chậm thoát nước, gây thiệt hại cho sản xuất và xâm nhập nước mặn vào đồng ruộng ở hạ lưu.
  • Trong mùa mưa bão, nước dâng theo thủy triều có thể ảnh hưởng đến vùng đồng bằng ven biển sâu, thủy triều cũng liên quan trực tiếp đến vận chuyển phù sa làm cho thay đổi đến dòng chảy hạ lưu.
  • Khu vực đồng bằng sông Cửu Long chịu tác động phức tạp của thủy triều và xâm thực nước biển do nước dâng, ảnh hưởng đến nông nghiệp và thủy lợi.
  • Ngoài ra, triều cường cũng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, triều cường tạo áp lực lớn đến hệ thống thoát nước của các đô thị, thành phố gây ngập úng lên các tuyến đường, thập chỉ nước có thể tràn vào nhà dân. 
Triều cường trong mùa lũ có thể làm chậm thoát nước
Triều cường trong mùa lũ có thể làm chậm thoát nước

Giải đáp một số thuật ngữ liên quan khác đến thủy triều, triều cường là gì?

Triều cường đỏ nghĩa là như thế nào ?

Khi màu nước sông hoặc biển biến đổi từ xanh sang đỏ, cam, hoặc hồng hay xanh, đó là hiện tượng triều cường đỏ đang xảy ra. 

Triều cường đỏ hay có thể gọi với tên khác là “tảo nở hoa” chỉ sự bùng nổ mạnh mẽ về số lượng sinh đôi nảy nở nhiều của tảo, tảo tích tụ nhiều với số lượng lớn sẽ khiến nước chuyển sang màu đỏ, cam hoặc là xanh. 

Trong một số trường hợp, sự xuất hiện của hiện tượng này có thể làm chết các loài sinh vật dưới nước. Nguyên nhân chủ yếu là sự phát triển của tảo có khả năng sản xuất độc tố, gây giảm lượng oxy.

Triều cường đen nghĩa là như thế nào?

Nguyên nhân của triều cường đen là do ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động con người, từ các hoạt động tàu chở dầu khổng lồ thường xuyên đi lại trên mặt biển. Những vụ tai nạn đắm tàu, chìm tàu chở dầu, gây ra những đợt triều cường đặc biệt. Triều cường đen gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của con người và đời sống sinh vật  dưới nước.

Kết luận

Triều cường là một thiên tai gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến đời sống con người cũng như sinh vật dưới nước. Việc hiểu hiện tượng triều cường là gì, nguyên nhân xảy ra giúp mỗi người dân nhận biết được mức độ và cách hạn chế ảnh hưởng xấu mà triều cường gây ra. Hy vọng những thông tin chi tiết về triều cường là gìDự Báo chia sẻ có thể đem đến những kiến thức hữu ích cho bạn đọc. Đừng quên theo dõi dubao.vn để khám phá thêm những tin tức mới nhất nhé.