Lập thu là gì? Lập thu bắt đầu vào ngày nào?

Lập thu là thời kỳ chuyển mùa quan trọng, đánh dấu sự chuyển biến của thời tiết từ mùa hạ sang mùa thu. Vậy Lập thu là gì? Lập thu bắt đầu vào ngày nào?. Cùng Dự Báo tìm hiểu chi tiết  khái niệm, ý nghĩa, đặc điểm của tiết khí lập thu là gì nhé. 

Lập thu là gì? Lập thu bắt đầu vào ngày nào?
Lập thu là gì? Lập thu bắt đầu vào ngày nào?

Lập thu là gì? 

Lập thu là gì? Lập thu là một trong 24 tiết khí của các lịch truyền thống như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, và Triều Tiên. Lập thu: từ “Lập” mang ý nghĩa là sự khởi đầu, bắt đầu, từ “thu” chỉ mùa thu trong chuỗi bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Do vậy, lập thu có thể được hiểu một cách đơn giản là thời điểm bắt đầu mùa thu.

Lập thu bắt đầu vào ngày bao nhiêu?

Trong 24 tiết khí tiết thì lập thu diễn ra sau tiết Đại thử và đứng trước tiết khí Xử thử. Vậy lập thu ngày bao nhiêu, Lập thu thường bắt đầu vào khoảng ngày 7 tháng 8 hoặc ngày 8 tháng 8 dương lịch, tại thời điểm khi mặt trời ở xích kinh 135° (kinh độ Mặt Trời bằng 135°). 

Lập thu bắt đầu vào ngày bao nhiêu?
Lập thu bắt đầu vào ngày bao nhiêu?

Ý nghĩa của lập thu là gì?

Ý nghĩa của Lập thu là gì? Lập thu là thời điểm mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống sinh hoạt và văn hóa của người Việt. Lập thu được coi là thời điểm chấm dứt mùa hạ và bắt đầu mùa thu, đồng thời cũng đánh dấu cho sự kết thúc của những ngày miệt mài làm đồng áng, để chuẩn bị cho mùa thu hoạch các loại nông sản.

Lập thu đến, thời tiết lúc này dần chuyển từ nóng gay gắt của mùa hạ sang se lạnh và khô hanh. Lá cây bắt đầu chuyển sang màu vàng úa, khiến cho không gian có phần ảm đạm và trầm lắng hơn.

Lập thu thường rơi vào tháng 7 âm lịch, theo quan niệm dân gian đây là tháng cô hồn, những điềm xấu thường xuyên sẽ xảy ra hơn. Đây là thời điểm lý tưởng để cúng bái, cảm tạ tổ tiên và trời đất. Trong ngày lập thu gia đình có thể thực hiện các nghi lễ như đi chùa, cúng dường, dâng lễ vật lên bàn thờ tổ tiên để bày tỏ lòng biết ơn và mong đem lại sự ổn định, no ấm cho cuộc sống. Đây cũng là dịp quan trọng để khấn kinh, cầu mong sự che chở và may mắn cho các thành viên trong gia đình.

Lập thu cũng là thời điểm tốt lành trong năm để cầu may mắn trong tình duyên, người đang có ý trung nhân thì lập thu là thời điểm tuyệt vời để bày tỏ tình cảm với người mình thích. Đối với những người đã có gia đình, thì ngày lập thu là dịp để cầu mong hạnh phúc và sự vững chắc trong hôn nhân, tìm cảm vợ chồng thêm sâu.

Đặc điểm của lập thu là gì? 

Thời tiết 

Đặc điểm của lập thu là gì, là thời điểm chuyển giao từ hè sang thu, thời tiết bắt đầu hạ nhiệt, không còn cái nắng gắt, kết thúc những cơn mưa rào tầm tã. Thay vào đó tiết trời mát mẻ, dễ chịu hơn, ban ngày thì nắng hanh vàng, còn chiều tối và đêm khuya thì trời se lạnh. 

Thời tiết lập thu hanh khô và ít mưa hơn, không khí dần mất độ ẩm, điều này khiến cho làn da người thiếu nước gặp phải tình trạng nứt nẻ, bong tróc và cần sử dụng kem chống nẻ khi trời lập thu. 

Hiện tượng tự nhiên

Bên cạnh đó mùa thu các cơn bão cũng hay xuất hiện với cường độ mạnh, màu thu cây cối nông sản lại vào mùa thu hoạch nên thường thì bà con nông dân phải thu hoạch sớm để tránh những cơn bão.

Cây cối mùa vụ

Khi sang mùa thu cũng là mùa của sự thu hoạch, bội thu, thời điểm cây cối, nông sản bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Trong mùa thu có Tết Trung Thu là một trong những ngày lễ lớn của người Việt cũng mang ý nghĩa ăn mừng mùa màng bội thu, lúa thóc đầy nhà.. 

Con người 

Khí trời mùa thu là thời điểm dễ ốm vặt, đặc biệt đối với người già và trẻ em, với thời tiết lạnh và hanh khô, độ ẩm giảm, tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp và xương khớp. Ánh nắng mặt trời yếu dần gây thiếu hụt vitamin D và ảnh hưởng đến tâm trạng con người. Để tránh ốm, cần bổ sung thực phẩm có tính cay nóng như ớt, tiêu, và thêm trái cây, rau củ quả vào chế độ dinh dưỡng.

Lập thu là thời điểm chuyển giao từ mùa hè sang mùa thu
Lập thu là thời điểm chuyển giao từ mùa hè sang mùa thu

Xem thông tin về ngày giờ tốt cho ngày lập Thu 

Giờ tốt, xấu cho ngày lập Thu

Theo quan niệm trong phong thủy, sẽ có những giờ tốt và giờ xấu cho những ngày trong năm, bao gồm cả ngày lập thu. Dưới đây là một số giờ tốt, xấu trong ngày lập thu:

  • Giờ tốt gồm: Giờ Tý (23:00 – 01:00), Giờ Ngọ (11:00 – 13:00), Giờ Thân (15:00 – 17:00).
  • Giờ xấu gồm: Giờ Hợi (21:00 – 23:00), Giờ Tỵ (13:00 – 15:00), Giờ Mùi (05:00 – 07:00).

Những giờ tốt, và xấu này sẽ được sử dụng để lựa chọn thời điểm thích hợp cho các hoạt động như xây dựng, kinh doanh, giao dịch tài chính, cầu tài lộc, cúng lễ, hôn nhân, đầu tư, mua sắm.

Giờ xuất hành cho ngày lập Thu

Giờ xuất hành trong ngày Lập Thu cũng rất quan trọng và có thể ảnh hưởng đến sự thành công và may mắn trong công việc cũng như đời sống. 

Sau đây là một số giờ xuất hành tốt trong ngày lập thu:

  • Giờ Tý (23:00 – 01:00): Đây là giờ tốt nhất để xuất hành trong ngày Lập Thu.
  • Giờ Dậu (07:00 – 09:00): Giờ tốt để xuất hành, đặc biệt là khi đi công tác hoặc gặp gỡ đối tác mới.
  • Giờ Thân (15:00 – 17:00): Thời điểm tốt để thực hiện những công việc quan trọng hoặc đặt niềm tin vào những dự định lớn.

Những giờ không nên xuất hành trong ngày lập Thu bao gồm:

  • Giờ Hợi (21:00 – 23:00): Giờ này được coi là giờ xấu,  không nên xuất hành trong khoảng thời gian này.
  • Giờ Mùi (05:00 – 07:00): Giờ này được coi là giờ xấu,  không nên xuất hành trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, việc chọn giờ xuất hành cần phải được đánh giá cẩn thận và không nên hoàn toàn phụ thuộc vào quy luật phong thủy. Quan trọng vẫn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng và may mắn tự nhiên.

Xem thông tin về ngày giờ tốt cho ngày Lập Thu
Xem thông tin về ngày giờ tốt cho ngày Lập Thu

Những việc nên làm trong ngày lập thu là gì?

Những việc nên làm trong ngày Lập thu là gì, đây được xem là ngày quan trọng trong năm đặc biệt trong phong thủy. Do đó cũng tồn tài những điều nên và không nên trong ngày này. Dưới đây là một số việc nên làm trong ngày lập thu:

  • Cúng tổ tiên: Lập thu là ngày rất phù hợp để cúng tổ tiên để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên. 
  • Sinh con, kết hôn: Đây là ngày tốt để sinh em bé hoặc tổ chức sự kiện kết hôn, vì đây là thời điểm chuyển mùa mang lại may mắn.  
  • Trồng cây, đặt cây cảnh: Lập thu là thời điểm thích hợp trồng cây vì thời tiết lúc này dịu mát, đất ẩm ướt, giàu chất dinh dưỡng nên cây cối dễ sinh sôi và phát triển, đồng thời  đặt cây cảnh trong nhà cũng như để mang lại mầm mống phát triển. 
Những việc nên làm trong ngày lập thu là gì?
Những việc nên làm trong ngày lập thu là gì?

Các điều cấm kỵ không được làm trong tiết lập thu là gì?

Các điều cấm kỵ không được làm trong Tiết Lập thu là gì? Lập thu theo quan niệm phương Đông có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nghiệp vụ, và tài lộc. Để tránh xui xẻo, người ta thường hạn chế những việc cấm kỵ để tránh những việc không may. 

  • Xây dựng, đào bới: Thời điểm lập thu đất đang khô ráo nên nếu xây dựng và đào bới đất khô dễ gây sạt lở. 
  • Làm việc quá sức:  Lập thu với sự thay đổi mùa của thiên nhiên, chuẩn bị đón mùa thu không nên làm việc quá sức mệt mõi hay căng thẳng đến tâm trạng, điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự may mắn của bản thân. 
  • Mua sắm đồ đen: Trong phong thủy, ngày lập thu không nên mua sắm đồ đen, vì màu này có thể mang lại sự u ám và xui rủi cho người mặc và sử dụng. 
Các điều cấm kỵ không được làm trong Tiết Lập thu là gì?
Các điều cấm kỵ không được làm trong Tiết Lập thu là gì?

Những điều thú vị về ngày lập thu là gì?

Dưới đây là những điều thú vị về ngày lập thu mà ít người biết:

Các loài hoa mùa thu nở rộ: Trong khoảng thời gian diễn ra lập thu, mang đến sự thay đổi nổi bật của thiên nhiên khi lá cây chuyển sang tông màu vàng, cam, và đỏ tươi, tạo nên “tấm áo mới” . Hoa mùa thu cũng bắt đầu nở rộ, làm cho cảnh sắc trở nên rực rỡ và đẹp mắt hơn.

Khám phá về văn hóa dân gian: Tiết lập thu cũng là dịp để để khám phá văn hóa dân gian qua các trò chơi và hoạt động truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc như đua thuyền, tìm trứng, đốt đèn ông sao,..tại các địa phương. Lập thu không chỉ đánh dấu sự chuyển mùa mà còn mang lại giá trị văn hóa truyền thống sâu sắc.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Lập thu là gì? Lập thu bắt đầu vào ngày bao nhiêu. Hy vọng Dự Báo có thể đem lại những thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên cập nhật những tin tức mới bổ ích nhất tại dubao.vn