Gió mậu dịch là gì? Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng nào?

Gió mậu dịch là loại gió gì? Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng nào? Gió mậu dịch thường xuất hiện khi nào? Mời các bạn tham khảo thêm thông tin chi tiết trong bài viết của Dự Báo dưới đây!

Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng nào?
Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng nào?

Gió mậu dịch là gì?

Gió mậu dịch là loại gió thổi trong những miền Cận Xích đạo. Gió mậu dịch thổi ở những miền áp cao từ các vĩ độ ngựa qua vùng áp thấp xung quanh xích đạo. Gió bắt đầu ở đại áp cao cận nhiệt đới qua cả 2 bán cầu. Gió mậu dịch thổi quanh năm và khá đều đặn theo hướng gần như cố định, tính chất của gió nói chung là khô. Vậy, gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng nào? Thắc mắc gió mậu dịch có hướng nào sẽ được giải đáp ở phần tiếp theo. 

Gió mậu dịch có vai trò quan trọng đối với khí hậu và thời tiết của Trái đất. Gió mậu dịch giúp vận chuyển các khối khí từ vùng áp cao về vùng áp thấp, góp phần điều hòa nhiệt độ và khí hậu của Trái đất. Gió mậu dịch cũng là nguồn năng lượng quan trọng cho các hoạt động giao thông vận tải trên biển.

Trong lịch sử, gió mậu dịch đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển thương mại và giao thương quốc tế. Người châu Âu và Trung Quốc đã sử dụng gió mậu dịch để giong buồm buôn bán trên con đường tơ lụa trên biển.

Gió mậu dịch là loại gió thổi trong những miền Cận Xích đạo
Gió mậu dịch là loại gió thổi trong những miền Cận Xích đạo

Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng nào?

Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng Đông Bắc. Gió này bắt đầu từ Đại áp cao cận nhiệt đới ở vĩ độ 30°N, thổi về phía xích đạo. Do Trái đất tự quay theo chiều từ Tây sang Đông, nên gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc bị lệch theo hướng Đông Bắc.

Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng Đông Bắc là do tác động của lực Coriolis. Lực Coriolis là một lực ảo xuất hiện khi một vật thể chuyển động trên một bề mặt đang quay. Lực Coriolis sẽ làm lệch hướng chuyển động của gió sang bên phải ở bán cầu Bắc và sang bên trái ở bán cầu Nam.

Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc có tính chất khô, vì gió thổi từ vùng áp cao về vùng áp thấp. Gió mậu dịch có vai trò quan trọng đối với khí hậu và thời tiết của Trái đất. Gió mậu dịch giúp vận chuyển các khối khí từ vùng áp cao về vùng áp thấp, góp phần điều hòa nhiệt độ và khí hậu của Trái đất. Gió mậu dịch cũng là nguồn năng lượng quan trọng cho các hoạt động giao thông vận tải trên biển.

Gió mậu dịch là loại gió thổi trong những miền Cận Xích đạo
Gió mậu dịch là loại gió thổi trong những miền Cận Xích đạo

Ở nửa bán cầu Nam thổi theo hướng nào?

Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng Đông Bắc vậy ở nửa cầu Nam thì sao? Gió ở nửa cầu Nam thổi theo hướng Đông Nam. Lực Coriolis sẽ làm lệch hướng chuyển động của gió sang bên trái ở bán cầu Bắc và sang bên phải ở bán cầu Nam. Do Trái đất tự quay theo chiều từ Tây sang Đông, nên gió mậu dịch ở nửa cầu Nam bị lệch theo hướng Đông Nam.

Gió mậu dịch ở nửa cầu Nam có vai trò quan trọng đối với khí hậu và thời tiết của Trái đất. Gió mậu dịch giúp vận chuyển các khối khí từ vùng áp cao về vùng áp thấp, góp phần điều hòa nhiệt độ và khí hậu của Trái đất. Gió mậu dịch cũng là nguồn năng lượng quan trọng cho các hoạt động giao thông vận tải trên biển.

Gió ở nửa cầu Nam thổi theo hướng Đông Nam
Gió ở nửa cầu Nam thổi theo hướng Đông Nam

Nguồn gốc của gió mậu dịch

Gió mậu dịch là một dạng gió mùa có nguồn gốc chủ yếu từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa đại dương và đất liền. Quá trình hình thành gió mậu dịch diễn ra theo chu kỳ mùa, thường xuất hiện vào mùa hè và mùa đông tại các vùng cực và vùng cận cực.

Trong mùa hè, ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên các khu vực nhiệt đới, khiến cho đất liền trở nên nóng hơn so với đại dương. Nhiệt độ khác biệt giữa đất và đại dương tạo ra áp suất không khí khác nhau. Không khí ấm từ đất nóng sẽ nâng cao lên, tạo thành một khu vực áp suất thấp. Trong khi đó, đại dương mát tạo ra một khu vực áp suất cao. Để cân bằng áp suất, gió từ khu vực áp suất cao hướng vào khu vực áp suất thấp, tạo ra gió mậu dịch.

Trong mùa đông, quá trình ngược lại xảy ra khi ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên các vùng cực, tạo nên một chu kỳ gió mậu dịch khác.

Gió mậu dịch có tác động lớn đến khí hậu và thời tiết trên toàn cầu, ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu và mùa vụ của các khu vực nó ảnh hưởng đến. Gió mậu dịch thường xuất hiện tại các tỉnh như Ninh Bình, Thái Bình, … của Việt Nam. 

có nguồn gốc chủ yếu từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa đại dương và đất liền
Có nguồn gốc chủ yếu từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa đại dương và đất liền

So sánh gió mậu dịch và một số loại gió chính

Đặc điểm Gió mậu dịch Gió Tây ôn đới Gió mùa
Phạm vi hoạt động Vùng cận xích đạo, từ vĩ độ 30-35 độ về phía xích đạo Vùng ôn đới, từ vĩ độ 30-60 độ Vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, từ vĩ độ 0-60 độ
Thời gian hoạt động Quanh năm Quanh năm Theo mùa
Hướng gió Gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng Đông Bắc Tây ở bán cầu Bắc, Tây Bắc ở bán cầu Nam Đông Nam ở bán cầu Bắc, Tây Nam ở bán cầu Nam
Tính chất Khô, ít mưa Ẩm, nhiều mưa Ẩm, khô tùy theo mùa
Nguyên nhân hình thành Do sự chênh lệch áp suất giữa vùng áp cao cận nhiệt đới và vùng áp thấp xích đạo Do sự chênh lệch áp suất giữa vùng áp cao cận nhiệt đới và vùng áp thấp ôn đới Do sự chênh lệch áp suất giữa vùng áp cao lục địa và vùng áp thấp đại dương
Vai trò Điều hòa khí hậu, vận chuyển khí hậu, giao thông vận tải Điều hòa khí hậu, vận chuyển khí hậu, giao thông vận tải Điều hòa khí hậu, vận chuyển khí hậu, nông nghiệp

Nhận xét

  • Gió mậu dịch và gió Tây ôn đới đều là những loại gió thổi quanh năm, bắt nguồn từ sự chênh lệch áp suất giữa hai vùng áp cao và áp thấp trên Trái đất. Tuy nhiên, gió mậu dịch thổi ở vùng cận xích đạo, còn gió Tây ôn đới thổi ở vùng ôn đới.
  • Gió mùa là loại gió thổi theo từng mùa, hướng gió ở hai mùa thường có chiều ngược nhau. Nguyên nhân hình thành gió mùa là do sự chênh lệch áp suất giữa vùng áp cao lục địa và vùng áp thấp đại dương.

Tất cả các loại gió trên đều có vai trò quan trọng đối với khí hậu và thời tiết của Trái đất.

So sánh gió mậu dịch và một số loại gió chính
So sánh gió mậu dịch và một số loại gió chính

Dubao.vn vừa chia sẻ thông tin chi tiết trong bài viết gió mậu dịch ở nửa cầu Bắc thổi theo hướng nào. Hi vọng rằng bài viết đã mang lại những kiến thức hữu ích cho quý độc giả. Chân thành cảm ơn sự quan tâm và theo dõi bài viết của các bạn.