Vì sao có hiện tượng ngày và đêm? Có phải do Trái Đất tự quay?

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm? là một câu hỏi đơn giản nhưng lại có câu trả lời khá phức tạp. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu về hình dạng và chuyển động của Trái Đất. Vậy, hãy để Dự Báo giải đáp giúp các bạn thông qua bài viết dưới đây.  

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm?
Vì sao có hiện tượng ngày và đêm?

Trái Đất quay theo hướng nào?

Trước khi khám phá vì sao có hiện tượng ngày và đêm, hãy cùng tìm hiểu Trái Đất luôn quay theo hướng nào? 

Trái Đất quay theo hướng tây sang đông. Điều này có nghĩa là, nếu bạn đứng ở phía tây, bạn sẽ thấy Trái Đất quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Tốc độ quay của Trái Đất thay đổi tùy theo vị trí trên Trái Đất. Tại đường xích đạo, tốc độ quay là khoảng 1.675 km/h. Ở các vĩ độ cao hơn, tốc độ quay sẽ chậm hơn.

Hiện tượng Trái Đất quay từ phía tây sang phía đông là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ngày và đêm. Khi Trái Đất quay, các vùng bề mặt của Trái Đất lần lượt được Mặt trời chiếu sáng, và các vùng bề mặt không được Mặt trời chiếu sáng sẽ chìm vào bóng tối.

Hiện tượng Trái Đất quay cũng là nguyên nhân gây ra các hiệu ứng khác, chẳng hạn như:

  • Lực Coriolis: Lực này làm cho các vật thể di chuyển theo đường cong trên bề mặt Trái Đất.
  • Độ lệch của chuyển động của các vật thể rơi tự do: Các vật thể rơi tự do ở các vĩ độ khác nhau sẽ có quỹ đạo lệch nhau một chút.
  • Sự phân bố gió và dòng hải lưu trên Trái Đất: Sự phân bố gió và dòng hải lưu trên Trái Đất chịu ảnh hưởng của sự quay của Trái Đất.
Trái Đất quay theo hướng tây sang đông
Trái Đất quay theo hướng tây sang đông

Trái Đất quay bao nhiêu vòng để xoay quanh quỹ đạo?

Trái Đất quay 1 vòng quanh trục của nó trong 24 giờ. Tuy nhiên, Trái Đất cũng quay quanh Mặt Trời. Chu kỳ quay của Trái Đất quanh Mặt Trời là 365,2564 ngày, hay 1 năm thiên văn. Do đó, Trái Đất quay khoảng 1,03 vòng quanh quỹ đạo của nó trong 24 giờ.

Cụ thể, Trái Đất quay 1 vòng quanh Mặt Trời trong 23 giờ 56 phút 4 giây, so với các ngôi sao cố định. So với Mặt Trời, Trái Đất quay chậm hơn một chút, mất 24 giờ để hoàn thành một vòng quay. Sự chậm lại này là do tác động của lực thủy triều của Mặt Trăng.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Trái Đất quay bao nhiêu vòng để xoay quanh quỹ đạo?” phụ thuộc vào việc bạn đang tính theo chu kỳ nào. Nếu tính theo chu kỳ quay quanh trục của Trái Đất, thì Trái Đất quay khoảng 1,03 vòng quanh quỹ đạo của nó trong 24 giờ. Nếu tính theo chu kỳ quay quanh Mặt Trời, thì Trái Đất quay 1 vòng quanh quỹ đạo của nó trong 23 giờ 56 phút 4 giây. Vậy, vì sao có hiện tượng ngày và đêm? 

Trái Đất quay 1 vòng quanh trục của nó trong 24 giờ
Trái Đất quay 1 vòng quanh trục của nó trong 24 giờ

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm? 

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm? Hiện tượng ngày và đêm là kết quả quá trình Trái Đất vận động tự quay quanh trục. Trái đất có hình khối cầu, và luôn được Mặt trời chiếu sáng một nửa. Khi Trái đất tự quay quanh trục từ tây sang đông, các vùng bề mặt của Trái đất lần lượt được Mặt trời chiếu sáng, và các vùng bề mặt không được Mặt trời chiếu sáng sẽ chìm vào bóng tối, tạo thành hiện tượng ngày và đêm.

Thời gian một vòng quay của Trái đất quanh trục là 24 giờ, do đó, ở mỗi nơi trên Trái đất, ngày và đêm sẽ luân phiên nhau sau mỗi 24 giờ.

Ở Việt Nam, hiện tượng vì sao có hiện tượng ngày và đêm diễn ra theo chu kỳ 24 giờ, với 12 giờ ban ngày và 12 giờ ban đêm. Tuy nhiên, do Trái đất có hình dạng elip, nên khoảng thời gian ban ngày và ban đêm ở các vùng khác nhau trên Trái đất sẽ không giống nhau. Ở các vùng gần xích đạo, thời gian ban ngày và ban đêm gần như bằng nhau trong suốt cả năm. Ở các vùng gần hai cực, khoảng thời gian ban ngày và ban đêm sẽ thay đổi theo mùa. Vào mùa hè ở các vùng gần cực, có thể có tới 24 giờ ban ngày hoặc ban đêm.

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Nhờ có ngày và đêm, các loài sinh vật mới có thể sinh trưởng và phát triển. Ngày là thời gian để các loài sinh vật quang hợp, lấy năng lượng từ Mặt trời để tồn tại. Đêm là thời gian để các loài sinh vật nghỉ ngơi, tránh các tác động của ánh sáng Mặt trời.

Hiện tượng ngày và đêm là kết quả quá trình Trái Đất vận động tự quay quanh trục
Hiện tượng ngày và đêm là kết quả quá trình Trái Đất vận động tự quay quanh trục

Tại sao các nước trên thế giới không có giờ giống nhau?

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm? Tại sao các nước trên thế giới không có giờ giống nhau? Có hai lý do chính khiến các nước trên thế giới không có giờ giống nhau:

  • Lý do địa lý: Trái Đất có hình dạng hình cầu, và thời gian ban ngày và ban đêm ở các vùng khác nhau trên Trái Đất sẽ không giống nhau. Ở các vùng gần xích đạo, thời gian ban ngày và ban đêm gần như bằng nhau trong suốt cả năm. Ở các vùng gần hai cực, khoảng thời gian ban ngày và ban đêm sẽ thay đổi theo mùa. Vào mùa hè ở các vùng gần cực, có thể có tới 24 giờ ban ngày hoặc ban đêm.
  • Lý do lịch sử và văn hóa: Các quốc gia trên thế giới có lịch sử và văn hóa khác nhau. Do đó, các quốc gia có thể có những lý do khác nhau để sử dụng múi giờ khác nhau. Ví dụ, một quốc gia có thể muốn sử dụng cùng múi giờ với một quốc gia khác có mối quan hệ kinh tế hoặc chính trị chặt chẽ. Một quốc gia khác có thể muốn sử dụng múi giờ trùng với giờ của một thủ đô hoặc thành phố lớn.

Theo nguyên tắc chung, mỗi múi giờ cách nhau 1 giờ. Nhưng vẫn có một số ngoại lệ. Ví dụ, một số quốc gia có lãnh thổ trải rộng trên nhiều múi giờ có thể chọn sử dụng một múi giờ duy nhất cho toàn bộ lãnh thổ. Một số quốc gia khác có thể chọn thay đổi múi giờ theo mùa.

Dưới đây là một số ví dụ về các quốc gia sử dụng múi giờ khác nhau:

  • Việt Nam sử dụng múi giờ GMT+7, tức là sớm hơn múi giờ gốc (Greenwich Mean Time) 7 giờ.
  • Mỹ sử dụng 9 múi giờ, từ GMT-8 đến GMT+4.
  • Nga sử dụng 11 múi giờ, từ GMT+2 đến GMT+11.
  • Úc sử dụng 3 múi giờ, từ GMT+8 đến GMT+10.
Tại sao các nước trên thế giới không có giờ giống nhau?
Tại sao các nước trên thế giới không có giờ giống nhau?

Thời điểm đêm dài ngày ngắn và ngày dài đêm ngắn

Thời điểm đêm dài ngày ngắn và ngày dài đêm ngắn được xác định bởi hai điểm chí trong năm:

  • Hạ chí: Ngày dài nhất trong năm, thường rơi vào ngày 21 hoặc 22 tháng 6. Tại thời điểm này, Mặt Trời chiếu thẳng góc vào đường chí tuyến Bắc, khiến cho bán cầu Bắc có ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm.
  • Đông chí: Ngày ngắn nhất trong năm, thường rơi vào ngày 21 hoặc 22 tháng 12. Tại thời điểm này, Mặt Trời chiếu thẳng góc vào đường chí tuyến Nam, khiến cho bán cầu Nam có ngày ngắn nhất và đêm dài nhất trong năm.

Ngoài ra, tại các vĩ độ cao hơn, như ở Bắc Cực và Nam Cực, hiện tượng ngày dài đêm ngắn còn có thể xảy ra trong nhiều tháng. Tại những nơi này, có thể có tới 6 tháng ngày dài và 6 tháng đêm dài.

Nguyên nhân của hiện tượng ngày dài đêm ngắn là do trục Trái Đất nghiêng 23,5 độ so với mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời. Khi Trái Đất quay quanh Mặt Trời, hình khối cầu của Trái Đất luôn được Mặt Trời chiếu sáng một nửa, nửa không được chiếu sáng. 

Vào thời điểm hạ chí, bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời nhiều hơn so với bán cầu Nam. Vì vậy, bán cầu Bắc có ngày dài hơn và đêm ngắn hơn. Ngược lại, vào thời điểm đông chí, bán cầu Bắc ngả xa Mặt Trời hơn so với bán cầu Nam. Vì vậy, bán cầu Bắc có ngày ngắn hơn và đêm dài hơn.

Hạ chí và Đông chí
Hạ chí và Đông chí

Nơi nào trên Trái Đất không có ban đêm? Vì sao?

Trên hành tinh của chúng ta, có những vùng trái đất mà mặt trời không bao giờ nghỉ ngơi. Các địa điểm tiêu biểu cho hiện tượng này bao gồm:

Thụy Điển

Nếu bạn đến Thụy Điển, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mặt trời mọc vào nửa đêm tại thủ đô Stockholm. Ở đây, mặt trời lặn vào khoảng nửa đêm và mọc trở lại vào lúc hơn 4 giờ sáng.

Na Uy

Na Uy là một quốc gia nằm ở vĩ độ cao, nơi mặt trời không bao giờ hoàn toàn lặn từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7 ở khu vực phía bắc của vòng bắc cực. Ở các khu vực còn lại, ánh sáng mặt trời chiếu rọi mỗi ngày khoảng 20 giờ.

Mặt trời không ngủ ở Na Uy
Mặt trời không ngủ ở Na Uy

IceLand

IceLand, quốc gia xinh đẹp với vị trí địa lý đặc biệt ở Bắc Âu, cho phép bạn thăm thác nước, núi lửa, sông băng và thậm chí chơi golf vào lúc nửa đêm.

Canada

Ở vùng lãnh thổ phía Tây Bắc Canada, mặt trời tồn tại liên tục suốt 50 ngày vào mùa hè, tạo điều kiện lý tưởng cho các hoạt động như leo núi, đi bộ đường dài và ngắm cảnh.

Trời nửa đêm ở Canada
Trời nửa đêm ở Canada

Alaska

Mặt trời ở Alaska sẽ tỏa sáng suốt từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7, tạo ra thời kỳ thú vị để ngắm nhìn các dòng sông băng khổng lồ và những ngọn núi phủ đầy tuyết.

Chúng tôi mong rằng bài viết trên Dubao.vn đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc vì sao có hiện tượng ngày và đêm cùng những sự thú vị liên quan đến nó!